Bồn Rửa Bát Bị Tắc Nguyên Nhân Và 4 Cách Xử Lý Đơn Giản

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bồn rửa bát bị tắc

Bồn rửa bát bị tắc là vấn đề mà nhiều gia đình gặp phải. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nguyên nhân và tìm ra cách xử lý. Cùng Ganbaru tìm hiểu cách xử lý cho vấn đề này ngay sau đây.

Nguyên nhân gây ra bồn rửa bát bị tắc

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bồn rửa bát bị tắc
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bồn rửa bát bị tắc

Bồn rửa bát bị tắc là vấn đề thường xuyên gặp phải trong tất cả các gia đình. Tuy nhiên, mọi người vẫn không biết nguyên nhân vì đâu. Điều này dẫn đến tình trạng này thường xuyên xảy ra và lặp đi lặp lại. Dưới đây là những nguyên nhân gây ra tắc bồn rửa bát.

Thức ăn thừa không được lọc khi đổ xuống bồn

Nguyên nhân đầu tiên gây ra bồn rửa bát bị tắc chính là đổ thức ăn thừa nhưng không lọc. Quá trình này sẽ diễn ra mỗi ngày, khiến vụ thức ăn tích tụ dẫn đến nước không thể chảy được. Đây là tác nhân mà gia đình nào cũng gặp. Chính vì vậy, hãy sử dụng những công cụ ray thức ăn hoặc túi lọc trước khi đổ xuống bồn.

Vật cứng rơi xuống làm bồn rửa bát bị tắc

Các vật dụng như đồng hồ, bút viết hay đồ chơi trẻ em đều là những vật cứng và không thể phân huỷ. Nằm lâu trong ống nước khiến nước không thể chảy được. Đây là tình trạng gặp khá nhiều trong nhiều bồn rửa bát. Thế nên, mọi người hãy cẩn thận và không nên đưa những vật dụng cứng vào gần bồn rửa.

Tắc bồn rửa bát do nghẹt tóc

Tóc là một trong những nguyên nhân chính gây ra bồn rửa bát bị tắc. Nhiều người vẫn có thói quen đứng ở bồn rửa và vuốt tóc. Lúc này, tóc bị rung và sẽ chảy xuống đường ống theo buồn rửa. Tình trạng này xảy ra lặp đi lặp lại sẽ khiến tóc tích tụ lại. Đường nước lúc này không thể chạy được và sẽ gây ra tắc bồn.

Dấu hiệu xác định bồn rửa bị tắc nghẽn

Bồn rửa không chảy nước xuống là dấu hiệu bồn rửa bát bị tắc
Bồn rửa không chảy nước xuống là dấu hiệu bồn rửa bát bị tắc

Trước khi tìm hiểu về cách khắc phục, mọi người cần xác định được bồn rửa bát bị tắc hay chưa. Những dấu hiệu sau đây xác định bồn rửa bạn đang trong tình trạng bị tắc nghẽn:

  • Nước trong bồn không chảy xuống hay chảy chậm. 
  • Bồn rửa bát có thể bốc ra mùi và gây ô nhiễm môi trường xung quanh.
  • Khi thoát nước, nước thường sẽ kêu “ọc, ọc”.
  • Đường ống dính đầy những vụ thức ăn và có nhiều lớp váng xung quanh.

Cách xử lý bồn rửa bát bị tắc 

Sử dụng baking soda để xử lý bồn bị tắc
Sử dụng baking soda để xử lý bồn bị tắc

Có rất nhiều cách để mọi người có thể xử lý bồn rửa bát bị tắc. Các bạn có thể tham khảo những cách dưới đây, rất đơn giản và có thể tự làm ngay tại nhà.

Thông bồn rửa bằng tay

Cách đơn giản nhất để xử lý bồn rửa bát bị tắc chính là dùng tay. Mọi người chỉ cần làm theo các bước sau đây là có thể xử lý tình trạng này:

  • Bước 1: Đầu tiên, mọi người cần phải đeo bao tay vào để bảo vệ trước những vi khuẩn. Bên cạnh đó, bao tay còn giúp bạn tránh những trầy xước cho vật cứng.
  • Bước 2: Tiếp theo, bạn hãy dùng tay để xử lý những thức ăn hay vật đang ở trong bồn. Cố gắng lấy thật sạch để có thể dứt điểm việc bị tắc bồn.
  • Bước 3: Khi đã xử lý xong, các bạn hãy vệ sinh bồn để tránh những vết bẩn. Hãy thử xả nước để xem nước đã chảy bình thường chưa.

Xử lý bằng hỗn hợp muối ăn, baking soda và giấm

Để khắc phục bồn rửa bát bị tắc, hỗn muối ăn, baking soda và giấm là sự kết hợp hoàn hảo. Mọi người hãy trộn 3 thứ này theo tỷ lệ 1:1, sau đó làm theo bước sau:

  • Bước 1: Mọi người hãy đổ hỗn hợp pha sẵn vào miệng của ống thoát nước trong bồn rửa.
  • Bước 2: Tiếp theo, hãy đổ thêm 200ml giấm được đun sôi vào miệng ống nước.
  • Bước 3: Các bạn hãy đậy bồn rửa lại và chờ trong vòng từ 1 đến 2 tiếng.
  • Bước 4: Khi đã hoàn thành, hãy đổ thêm một ít nước sôi để đảm bảo tất cả vụ thức ăn đều được xử lý.

Sử dụng lò xo để xử tắc bồn

Một phương pháp để xử lý bồn rửa bát bị tắc nữa chính là sử dụng lò xo. Hãy sử dụng lò xo chuyên dụng và được thiết kế đầu dây là những vòng xoắn, thưa. Mọi người hãy đưa trực tiếp dụng cụ này vào bồn rửa. Sau đó, sử dụng hãy kéo những vật đang mắc vào ống hay thức ăn ra khỏi bồn. Cách này khá đơn giản và dễ sử dụng cho tất cả thành viên trong gia đình.

Dùng viên thông tắc bồn 

Viên thông tắc bồn là hoá chất dùng để tan những vật có trong bồn rửa. Lượng hoá chất trong viên sẽ vừa để làm nóng và phân huỷ các chất hữu cơ. Mọi người chỉ cần thả viên cùng với mổ ít nước sôi. Sau từ 30 phút đến 1 tiếng là có thể xả lại nước. Phương pháp này đảm bảo làm sạch tất cả gì có trong bồn gây ra bồn rửa bát bị tắc.

Qua bài viết, Ganbaru đã hướng dẫn cho tất cả mọi người về nguyên nhân cũng như cách xử lý bồn rửa bát bị tắc. Những cách xử lý trên khá đơn giản và mọi người có thể tự thực hiện ngay tại nhà. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm những mẹo vặt cho gia đình.

>>Cùng tham khảo thêm: Bồn rửa bát Shigeru

Messenger Chat Zalo Showroom Gọi ngay